[RAY Việt Nam] Những bất cập về đèn chiếu sáng thông minh hiện nay


Một Ngôi nhà thông minh được các thiết kế, kiến trúc sư tư vấn nhiệt tình trong việc tích hợp cùng internet, như vòi nước tự động, chuông cửa, đèn chiếu sáng thông minh tự động hay cả bàn chải cũng có chức năng theo dõi các thói quen vệ sinh răng miệng của bạn. Xã hội phát triển bùng nổ công nghệ, người tiêu dùng chạy đua theo công nghệ mà lại quên cân nhắc sự phù hợp nhất cho gia đình mình.

Cùng tìm hiểu qua bài viết của Ray Việt Nam để có cách nhìn nhận thông minh và tránh những bất cập khi lựa chọn các thiết bị đèn chiếu sáng thông minh trong nhà ở nhé!

1. Đèn chiếu sáng thông minh liệu rằng đã tiện lợi

Mục đích chính của chiếu sáng thông minh hay công nghệ nói chung là biến cuộc sống trở nên dễ chịu, tiện lợi và tốt đẹp hơn. Bạn dễ dàng nhìn thấy mặt tốt của thiết bị thông minh bởi nó sẽ tạo cho bạn cảm giác sống lý tưởng, hiện đại. Bạn chẳng cần mó tay vào việc gì ngoài việc click màn hình mobile chẳng hạn. Thế nhưng, đừng ảo tưởng nhiều về đèn chiếu sáng thông minh. Hãy tưởng tượng bạn đang có khoảng 10 thiết bị thông minh trong nhà, mỗi thiết bị có một ứng dụng điều khiển riêng, việc cài đặt và điều khiển cả 10 ứng dụng này trên điện thoại đủ khiến bạn ngán ngẫm chưa.

Mục đích chính của đèn chiếu sáng thông minh, hay công nghệ nói chung là biến cuộc sống trở nên dễ chịu, tiện lợi và tốt đẹp hơn. Bạn dễ dàng nhìn thấy mặt tốt của thiết bị thông minh bởi nó sẽ tạo cho bạn cảm giác sống trong ngôi nhà lý tưởng, thông minh, hiện đại.

Đèn chiếu sáng thông minh liệu rằng đã tiện lợi

Hay việc thiết lập cơ chế đèn tự động bật tắt khi bạn vào hoặc ra khỏi phòng. Việc thiết lập tốn kém thời gian để đảm bảo thiết bị chiếu sáng thông minh hoạt động trơn tru và ổn định. Bạn có tự hỏi rằng điều đó có đáng hay không khi chỉ cần bật tắt công tắc đèn trong chớp mắt là xong.

>> Giới thiệu đèn cảm biến âm trần thông minh tự động cho nhà ở, khách sạn...

Việc học điều khiển thiết bị thông minh cũng là vấn đề đáng quan tâm, đối với người lớn tuổi. Chưa kể tới việc quá nhiều ứng dụng thông minh khác trong nhà. Liệu rằng bà của bạn có thể nắm bắt hết? hay chỉ cảm thấy phiền vì quá rắc rối.

Hơn thế, giao diện điều khiển thiết bị chiếu sáng thông minh không được trực quan. Khi gặp khó khăn trong việc điều khiển thiết bị nào đó, bạn sẽ chán nản tới mức không muốn sử dụng nữa.

2. Đánh đổi sự tiện nghi bằng cái giá không rẻ

Sự phát triển trong chiếu sáng thông minh thực sự có ích là điều không thể phủ nhận. Việc điều khiển từ xa ngoài vùng khi vắng nhà giúp bạn tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tiền bạc cho nhà bạn. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều thiết bị sở hữu những tính năng chưa thực sự không xứng với số tiền mà bạn bỏ ra, phải chi trả cao hơn nhiều so với sự tiện nghi bạn nhận được?

Tràn lan những sản phẩm chiếu sáng thông minh được quảng cáo có thể làm tất cả nhưng thực tế chúng không xuất sắc ở tính năng cụ thể nào.

Ví dụ: Tại sao bạn phải trả thêm hàng trăm USD cho chiếc tủ lạnh thông minh có thể lướt web trong khi bạn đã có trong tay smartphone, tablet hoặc máy tính có thể vào web hiệu quả hơn rất nhiều?. Tại sao bạn phải mua đèn chiếu sáng thông minh khi đã có hệ thống nhà thông minh tích hợp?

3. Sự biến mất đột ngột của đèn chiếu sáng thông minh trên thị trường

Nhiều thiết bị đèn chiếu sáng thông minh chỉ ra mắt một thời gian rồi lẵng lặng biến mất hoàn toàn trên kệ. Ngành công nghiệp đèn chiếu sáng thông minh vẫn trong giai đoạn sơ khai nên mọi thứ cần hoàn thiện dần và thay đổi. Việc thay đổi khiến những thiết bị và ứng dụng đi kèm đương nhiên bị vứt lại phía sau.

Rất nhiều sản phẩm đột phá xuất hiện trên Kickstarter nhưng cũng nhanh chóng lặn tăm. Rất nhiều thiết bị chiếu sáng thông minh ra mắt nhưng cũng nhiều không kém rơi vào quên lãng. Đơn giản vì chúng không thiết thực với nhu cầu sử dụng. Sự lỗi thời là vấn đề lớn trong ngành công nghệ chiếu sáng.

4. Việc bảo mật thông tin riêng tư của bạn có còn an toàn?

Trợ lý ảo Amazon Echo cực tiện lợi như quảng cáo, nhưng bạn có được cam kết về an toàn. Tại sao hiện nay các mẩu hội thoại riêng tư dễ dàng được phát tán? ai dám chắc chúng ta không bị xem trộm. Những lo ngại này là có thật bởi các thiết bị thông minh đều được kết nối Internet, mà tất cả thiết bị kết nối Internet đều có nguy cơ bị nghe lén hoặc xâm nhập.

người lớn tuổi đau đầu vì các thiết bị chiếu sáng thông minh trong nhà

Người lớn tuổi đau đầu khi sử dụng thiết bị thông minh quá nhiều

>> Xem thêm: Đèn đọc sách tiêu chuẩn cao cho khách sạn, nhà hàng cao cấp

5. Góc nhìn từ chuyên gia thiết kế Nhật Bản - Oki Sato

Oki Sato nhà sáng lập Nendo, nổi tiếng trong thiết kế sản phẩm và nội thất, kiến trúc. Anh được tạp chí Newsweek khen ngợi là một trong 100 người Nhật được tôn trọng bởi thế giới.

Sato nhiều lần nói lên quan điểm cân nhắc kiểu dáng của thiết bị điện tử. Anh cho rằng nhiều thiết bị hiện đại được thiết kế để tạo cảm giác “giống như đồ công nghệ”. Và chúng thiếu đồng điệu với nhu cầu sử dụng của những hộ gia đình. Anh chỉ ra hướng tiếp cận thiết thực là bớt tập trung vào quá nhiều loại mẫu mã. Điều này giúp khách hàng không gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ mới.

“Tôi nghĩ công nghệ không nên quá phức tạp mà gây sự xao nhãng. Hãy cứ đơn giản như những vật dụng mà bà chúng ta hay dùng. Gắn bó mật thiết tới cuộc sống thường nhật và cảm xúc của người sử dụng. Tính đơn giản rất quan trọng vì nó không khiến mọi người bối rối. Khi tôi thiết kế một vật dụng bất kỳ, tôi luôn hình dung xem liệu bà tôi có thể dùng nó không.”

Sato được đánh giá cao với việc đảm nhận cùng lúc 400 dự án, điều đặc biệt là anh luôn từ chối tích hợp các công nghệ “Internet of things” vào thiết kế của mình. Sato bày tỏ quan điểm hoài nghi về tiện ích khi thiếu điện năng/Wi-Fi. Phụ thuộc quá nhiều vào tính năng tiện dụng, quên cách xử trí khi không có máy móc hỗ trợ. Nhiều thương hiệu cũng đang thử nghiệm với "internet of thing". IKEA với hệ thống chiếu sáng thông minh Tradfri, HermanMiller với hệ điều hành nội thất LiveOS. Tuy nhiên Sato vẫn kiên định “Công nghệ phục vụ mục đích tốt nhưng cũng có bất cập riêng".

>> Xem thêm: Đèn LED Cao Cấp Giá Tốt Chuẩn Chất Lượng Tại Ray Việt Nam

Không thể phủ nhận sự hiện đại của công nghệ trong quá trình sử dụng. Đó là những mặt trái trong quá trình điều khiển sử dụng. Hy vọng với sự phát triển công nghệ sẽ khắc phục những bất cập trong tương lai.

RAY Việt Nam cung cấp cho bạn đọc những thông tin về đèn chiếu sáng thông minh hiện nay. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp đèn led chiếu sáng phù hợp.

Địa chỉ liên hệ: Ray Việt Nam - 36 Lương Định Của, P.An Phú, Q.2, HCMC 
HOTLINE: +84 28 3602 9901 
Email: hello@rayvietnam.com

Bài viết trên thuộc quyền sở hữu của RAY Việt Nam. Mọi sự sao chép của bên thứ hai đều vi phạm bản quyền của tác giả.

>>Xem thêm: Các dự án lớn chúng tôi đã triển khai tại đây


Cũ hơn Bài viết mới

RAY việt nam tư vấn 20 Loại Cây dễ dàng sống Trong điều kiện ít ánh sáng dễ dàng

Nếu bạn không thích căn phòng của mình quá nhiều ánh sáng hoặc với lí do nào đó mà phòng bạn thiếu ánh sáng, nhưng bạn vẫn muốn có một không gian x...
Xem thêm

RAY tư vấn thiết kế đèn chiếu sáng phù hợp cho từng khu vực

Để có thể thiết kế đèn chiếu sáng cho một ngôi nhà hoặc căn hộ, điều đầu tiên RAY khuyên bạn cần phải có chính là sự am hiểu thật kỹ lưỡng về các đ...
Xem thêm